Back to top

Vaccine to protect brand during Covid

“ความสัมพันธ์ของ SPORE BANGKOK กับลูกค้า ไม่ใช่แค่คู่ค้าธุรกิจ แต่เราคือเพื่อนคู่คิด เราคือเพื่อนที่พร้อมซัพพอร์ตเพื่อนทุกคน ฝ่าทุกวิกฤตที่เข้ามา” 

นี่คือจุดยืนของดิจิทัลเอเจนซี่สายคิดเร็วทำไวอินไซต์จัด อย่าง SPORE BANGKOK ที่ระดมไอเดียสร้าง “วัคซีนคุ้มกันแบรนด์” ป้องกันการถูกดิสรัปชั่นจากโควิด-19 ในรูปแบบ Social Communication เพื่อช่วยให้ลูกค้าที่ประสบภัยไม่คาดคิดนี้ นำไปปรับใช้กับแบรนด์ได้อย่างทันท่วงที และฝ่าวิกฤตไปได้อย่างปลอดภัย เพราะ CJ WORX มองว่าตัวเองคือเพื่อนคู่คิด ที่พร้อมพาลูกค้าไปสู่เป้าหมาย และเคียงข้างซัพพอร์ตในเวลาที่ยากลำบาก 

ในภาวะวิกฤตเช่นนี้ “การสื่อสารต้องไม่วิกฤต” ดังนั้นทุกสารที่แบรนด์สื่อออกไป ต้องสร้างความมั่นใจให้ลูกค้าเชื่อมั่นว่ายังอยู่เคียงข้างเสมอ ในขณะเดียวกันก็ต้องระมัดระวังการสื่อสารที่ก่อให้เกิดความเข้าใจผิด แม้เป็นความหวังดีจากแบรนด์ล้วนๆ แต่ก็อาจดูเป็นการกอบโกยผลประโยชน์ หรือไม่เคารพประชาชนที่เดือดร้อนอยู่ก็เป็นได้ จึงเป็นเหตุผลที่ SPORE BANGKOK เร่งคิดค้นวัคซีนภูมิคุ้มกันแบรนด์ เพื่อรับมือวิกฤตนี้โดยเฉพาะ หรือที่เรียกว่า ‘COVID-PACKAGE’ 

ซึ่ง ‘COVID-PACKAGE’ เป็น Social Communication เฉพาะกิจเต็มรูปแบบ ตอบโจทย์อินไซต์ของคนไทยทั้งประเทศที่ต้อง Social Distancing และช่วยป้องกันไม่ให้แบรนด์ถูกโควิดดิสรัปชั่นไป ในราคาที่ยิ้มออกได้ทั้งสองฝ่าย เพราะเราต่างทราบกันดีว่า โควิดสร้างความเสียหายให้ทุกภาคส่วนขนาดไหน การเร่งช่วยเหลือกันจากเอเจนซี่สู่แบรนด์ เพื่อไปให้ถึงประชาชนคนไทยโดยเร็วที่สุด จึงสำคัญมาเป็นอันดับหนึ่งมากกว่าราคา


ยกตัวอย่างเคส ‘COVID-PACKAGE’ ของแบรนด์ที่มีความมุ่งมั่นปรารถนาดีอย่าง ข้าวตราฉัตร ซึ่งต้องการช่วยเหลือกลุ่มคนที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิดนี้โดยตรง ในแบบที่ไม่ใช่เพียงการลดราคาข้าว หรือแจกข้าวฟรีแล้วจบไป แต่ต้องการมอบสิ่งดี ๆ คืนสู่สังคม ให้เราทุกคนสามารถตั้งตัวได้ในระยะยาว 

อุดมการณ์ดังกล่าว สำคัญอย่างยิ่งยวดกับบ้านเมืองเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานการณ์วิกฤตปัจจุบันที่คนทั้งโลกต้องเจอ  ‘SPORE BANGKOK’ จึงตอบรับความมุ่งมั่นของข้าวตราฉัตรทันที และเรียกระดมไอเดียสร้างวัคซีนการสื่อสาร โดยใช้ครีเอทีฟและโซเชียลถึง 2 ทีมด้วยกัน สร้างสรรค์แคมเปญจากที่บ้านอย่างไม่บันยะบันยัง เพราะต่างมีจุดมุ่งหมายเดียวกันคือ ช่วยให้คู่คิดของเรา ได้เคียงข้างลูกค้า ซึ่งคือคนไทยทั้งประเทศ 

จึงเป็นที่มาของแคมเปญ ‘#SocialDISHtancing เว้นระยะห่างจากสังคม แต่ไม่เว้นระยะห่างจากรสชาติความสุข’ แคมเปญที่เข้าใจอินไซต์ของคนไทยในช่วงเวลากักตัว ช่วยต่อลมหายใจให้ร้านอาหารต่าง ๆ ที่ไม่มีพื้นฐานเรื่องการตลาดออนไลน์และโซเชียลมีเดีย ให้สามารถฝ่าวิกฤตโควิด-19 ไปได้ ด้วยการเปลี่ยนพื้นที่โฆษณาของข้าวตราฉัตรทุกช่องทาง เป็นพื้นที่โฆษณาของร้านอาหารเล็ก ๆ ที่ได้รับผลกระทบ และขยายช่องทางการขายอาหารบน Online Delivery

เพื่อให้เข้าถึงคนไทยที่อยู่บ้าน-หยุดเชื้อ-เพื่อชาติ พร้อมสนับสนุนร้านอาหารให้เป็นที่จดจำในระยะยาว ด้วยการช่วยทำคลิปสอนทำอาหารเมนู #SocialDISHtancing ในแบบที่ทำได้ง่าย เพื่อกระจายความสุขให้ถึงคนไทยทางบ้านที่ชอบดูการทำอาหารคลายเครียด ได้ลองทำทานเองอย่างไม่ยาก อยู่บ้านได้อย่างไม่ขาดรสชาติความอร่อย

เมื่อทุกอย่างกลายเป็น New Normal หลายสิ่งที่เตรียมจะลอนช์ใหม่ก็ต้องชะลอไว้ เพราะกลายเป็นการสื่อสารแบบเก่าชั่วข้ามวัน หลายธุรกิจจึงเลือกที่จะหยุดแคมเปญทั้งหมดชั่วคราว บ้างก็ลดงบการสื่อสารการตลาดที่มีอยู่ลง ทุกอย่างหยุดนิ่งจนไปถึงขั้นติดลบ และเสี่ยงต่อการถูกดิสรัปต์โดย “New Normal” ไปโดยปริยาย

ในขณะเดียวกัน SPORE BANGKOK ดิจิทัลเอเจนซี่สัญชาติไทย ที่โดดเด่นในเรื่อง Creativity และ Data Driven Performance ได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า แม้ในสถานการณ์วิกฤติ ธุรกิจก็สามารถทะยานเติบโตได้มากถึง 140% โดยไม่จำเป็นต้องหยุดการโปรโมตใดๆ เพียงต้องจัดลำดับความสำคัญของการสื่อสารใหม่ ให้สอดคล้องกับ New Normal ของผู้บริโภค และกุญแจสำคัญที่ส่งให้ SPORE BANGKOK พาลูกค้าไขผ่านวิกฤตินี้ไปได้ก็คือ “DMP” นั่นเอง

Social Distancing create opportunity for the brand

แคมเปญนี้เป็นเหมือนวัคซีนที่สร้างภูมิคุ้มกันให้ลูกค้าของแบรนด์ และเสริมกำลังให้ข้าวตราฉัตร ช่วยให้ผู้ประกอบการร้านอาหารเล็กๆ ที่ได้รับผลกระทบ สามารถยืนหยัดสู้และไปได้ต่อ ด้วยแรงใจจากโลกโซเชียลที่แห่แหนให้กำลังใจ  และรายได้ที่เพิ่มขึ้นจากการที่ข้าวตราฉัตรช่วยโปรโมตให้โดนใจถึงกลุ่มเป้าหมายของร้านอาหาร ผู้คนที่กักตัวอยู่บ้านก็ได้รู้แหล่งอาหารเดลิเวอรี่แสนอร่อย พร้อมได้สกิลการทำอาหารที่ได้เรียนรู้จากเจ้าของสูตรตัวจริงไปด้วย

จะเห็นได้ว่ากลยุทธ์ ‘COVID-PACKAGE’ นั้นเกิดขึ้นมาจากอินไซต์ของทุกคน ไม่ใช่แค่เอเจนซี่ แบรนด์ หรือผู้ประกอบการ แต่คือ ‘เราทุกคน’ เพราะในยามยากแบบนี้ เราต่างต้องการเพื่อนที่ดี หรือ ‘เพื่อนคู่คิด’ ไม่ใช่แค่ ‘คู่ค้าธุรกิจ’ การช่วยเหลือกันเพื่อไปให้ถึงฝั่ง ต้องมาเป็นอันดับหนึ่งก่อนผลประโยชน์ ที่ไม่ควรถือโอกาสกอบโกยในเวลานี้ … นี่คือจุดยืนของ ‘CJ WORX’ เอเจนซี่โฆษณาสายพันธ์ไทย ที่จะไม่มีวันเว้นระยะห่างให้ ‘เพื่อน’ ต้องถูกวิกฤตดิสรัปชั่นไป 

ย้อนอ่านบทวิเคราะห์แคมเปญ #SocialDISHtancing ได้ที่:https://adaddictth.com/Works/Social-DISHtancing-Trachat

c
Recent Posts